Thế nào là "Chiến rất máu" - Thư Viện HRO

TIN MỚI

Banner đầu

Thư viện Quản trị Nhân sự và Văn hoá doanh nghiệp

Thế nào là "Chiến rất máu"


Tôi đã từng có lần nói về chuyện chỉ vài câu nói đã đủ nhận diện một giám đốc bán hàng có năng lực hay không. Với công ty liên doanh đó là câu hỏi về các số liệu nền tảng theo từng tháng. Còn với công ty SME? Đó là sự tập trung vào một số chuyện và hiện tượng không liên quan gì tới công việc chính của người làm giám đốc bán hàng nhưng anh em vẫn kể thường xuyên trong những lúc “trà dư tửu hậu”.

Chuyện xảy ra đã cả 10 năm khi tôi gặp cậu T giám đốc sales miền Bắc của một thương hiệu mỹ phẩm cùng ngành tóc với tôi. Câu chuyện lan man nhiều thứ, nhưng những bằng chứng cậu ấy đưa trong việc minh chứng mình đang có một đội sales rất máu là

1. Anh em luôn sẵn sàng đi rất xa để bán, một bạn từ Hà Tĩnh có thể phi xe máy một mạch lên Tuyên Quang để xử lý một khách hàng khó tính cho anh em. Vẫn cậu đó, từ Tuyên Quang lại , cũng vẫn dùng xe máy, ngược về Hải Phòng để hỗi trợ một đại lý khác.

2. Anh em luôn nhớ đinh ninh các đơn hàng lớn nhất mà họ bán được. bao gồm cả đơn hàng mà ban đầu họ nghĩ chắc chỉ 2 triệu ai ngờ khách lại đặt lên tới hơn 100 triệu! Còn tất nhiên họ không nhớ nổi trong tuần hay tháng vừa rồi các số liệu khác như thế nào, vì cái đó “cứ check kế toán là ra ngay”!

3. Anh em làm ác, bất kể thời gian, thời tiết ngày nghỉ cũng cày. Rồi họ chơi cũng ác, ông nào cũng uống khoẻ, “rượu cả vò chó cả con”.

4. Anh em không ngại những hiểm nguy, giám đốc còn tự hào khoe cái đầu bị sẹo dài, tí nữa chấn thương sọ não do bị ngã khi lái xe về tỉnh nằm trên đường 5, con đường toàn lái xe container loại dài cả 40 feet và chạy khá ẩu.

5. Kế hoạch tiếp theo ư? Công ty sẽ đổ tiền vào làm hẳn thương hiệu khác, khác hẳn ngành vốn có và cạnh tranh luôn với một hãng có tên tuổi hàng đầu của Việt Nam. Tôi hỏi số tiền đầu tư làm quảng cáo thì các em rất trầm trồ, vì nó tới 10 tỷ/3 tháng cho truyền hình. Trong khi họ không hề biết là vào cùng lúc đó hãng kia chi hàng tỷ mỗi ngày để giữ vững thị phần của mình. Hỏi kỹ hơn thì hoá ra là họ mong chờ vào mối quan hệ vốn tốt với đại lý để đẩy hàng vào!

Sau 3 tháng thì tôi nghe công ty đó đã hỏng, họ sụp đổ chính do việc nhờ vả vào mối quan hệ với khách hàng trung gian trong một thị trường cạnh tranh đỏ, chỉ chênh 1,2% là bán được hay không. Rồi tôi cũng không lạ khi biết thêm, tổng giám đốc của công ty đó mang tiền đi chơi bạc ở Campuchia và mất toi hơn chục tỷ trong có một đêm và dẫn tới không đủ tiền đặt hàng để bán ở miền bắc đúng vào mùa cao điểm.

Toàn bộ các công ty thành công mà tôi biết, họ không hề bao giờ mong muốn có một đội sales để mà đi đâu cũng khoe “máu lắm” qua những dấu hiệu cảm tính và thiếu chuyên nghiệp như nói ở trên!

(Nguồn: Sưu tầm)